วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557


ประวัติความเป็นมา


อะโดบี ดรีมวีฟเวอร์ (Adobe Dreamweaver) หรือชื่อเดิมคือ แมโครมีเดีย ดรีมวีฟเวอร์ (Macromedia Dreamweaver[1]) เป็นโปรแกรมแก้ไข HTML พัฒนาโดยบริษัทแมโครมีเดีย (ปัจจุบันควบกิจการรวมกับบริษัท อะโดบีซิสเต็มส์) สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ในรูปแบบ WYSIWYG กับการควบคุมของส่วนแก้ไขรหัส HTML ในการพัฒนาโปรแกรมที่มีการรวมทั้งสองแบบเข้าด้วยกันแบบนี้ ทำให้ ดรีมวีฟเวอร์เป็นโปรแกรมที่แตกต่างจากโปรแกรมอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน ในช่วงปลายปีทศวรรษ 2533 จนถึงปีพ.ศ. 2544 ดรีมวีฟเวอร์มีสัดส่วนตลาดโปรแกรมแก้ไข HTML อยู่มากกว่า 70%ดรีมวีฟเวอร์มีทั้งในระบบปฏิบัติการแมคอินทอช และไมโครซอฟท์วินโดวส์ ดรีมวีฟเวอร์ยังสามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการแบบยูนิกซ์ ผ่านโปรแกรมจำลองอย่าง WINEได้ รุ่นล่าสุดคือ ดรีมวีฟเวอร์ CC (2014) อนึ่ง คำว่า Dreamweaver หรือ ดรีมวีฟเวอร์ หมายถึง ทอฝัน หรือ สานฝัน ในภาษาอังกฤษ• Dreamweaver 1 เมื่อ เดือน ธันวา 1997 เป็นรุ่นแรกของ Macromedia Dreamweaver สามารถใช้งานกับ Max OS เท่านั้น• Dreamweaver 2 เมื่อ เดือน มีนา 1998• Dreamweaver 3 เมื่อ เดือน ธันวา 1999• Dreamweaver 3 ออก เวอร์ชั่น ย่อย UltraDev 1.0 มิถุนา 1999• Dreamweaver 4 เดือน ธันวา 1999 และ UltraDev 4.0 เวอร์ชั่นนี้ ออกมาแข่งกับ Frontpage ของค่าย Microsoft และ มีผู้พัฒนาเว็บหลายท่านเปลี่ยนใจมาก Frontpage มาใช้ Dreamweaver ซึ่งความสามารถของ สองโปรแกรมนี้่เท่าที่ผมทกลองมาก็พอๆ กัน แต่หลักจากเวอร์ชั่นนี้แล้วทาง Dreamweaver จะเริ่มเก่งกว่า Frontpage และ Frontpage ก็ค่อยๆ ตายจากนักพัฒนาเว็บ..• Dreamweaver 6 MX? ( Dreamweaver MX ) พฤษภาคม 2002• Dreamweaver 7 MX 2004 เมื่อเดือนกันยา 2003• Dreamweaver 8 เมื่อเดือน กันยา 2005 เป็นเวอร์ชั่นที่ลงตัวมากๆ โดยส่วนตัวผม ชอบเวอร์ชั่นนี้ ที่่สุด สามารถเขียน โค้ด CSS, php แบบ มีตัวช่วย AutoComplete ทำให้ไม่ต้องจำ function หรือ selector ของ css• ----- เปลี่ยนค่าไปเป็น ของ Adobe ---------• ออกรุ่น CS3 เมื่อ ปี 2007• ออกรุ่น CS4 เมื่อ ปี 2008• ออกรุ่น CS5 เมื่อ ปี 12 เมษายน 2010



การทำงานกับภาษาต่างๆ

ดรีมวีฟเวอร์ สามารถทำงานกับภาษาคอมพิวเตอร์ในการเขียนเว็บไซต์แบบไดนามิค ซึ่งมีการใช้ HTML เป็นตัวแสดงผลของเอกสาร เช่น ASP, ASP.NET, PHP, JSP และ ColdFusion รวมถึงการจัดการฐานข้อมูลต่างๆ อีกด้วย และในเวอร์ชันล่าสุด (เวอร์ชัน 8) ยังสามารถทำงานร่วมกับ XML และ CSS ได้อย่างง่ายดาย มุมมองในการทำงานกับ ดรีมวิฟเวอร์




  • มุมมองแบบ Code เป็นมุมมองที่ใช้ในการแก้ไขโค้ด HTML หากผู้ที่จะใช้มุมมอง Code ในการจัดการกับไฟล์ต้องมีความรู้เกี่ยวกับโค้ด HTML


  • มุมมองแบบ split เป็นมุมมองที่แสดงให้เห็นทั้งโค้ด HTML และมุมมองปรกติ ซึ่งจะบอกให้ทราบว่าการทำงานกับไฟล์ ขณะนั้นอยู่ในส่วนใดของโค้ด HTML กับมุมมองปรกติ


  • มุมมองแบบ Design เป็นมุมมองการทำงานปรกติ ที่แสดงเหมือนจริงของเอกสารเว็บเพจ

     

      การจัดการไฟล์

    ดรีมวีฟเวอร์ยังสามารถทำงานในการจัดการไฟล์ได้ ทั้งจัดการไฟล์ภายในเว็บไซต์ของตน หรือจัดการเว็บไซต์บนเซิร์ฟเวอร์ ผ่าน FTP





วิธีการใช้โปรแกรม Dreamweaver CS 5.5






หน้าตาของโปรแกรม Dreamweaver และชื่อเรียกเครื่องมือต่างๆ




อธิบายเครื่องมือต่างๆ 

    1.Document window

    เป็นส่วนที่ใช้การแสดงผลเว็บเพจที่กำลังสร้างอยู่ ซึ่งแสดงผลได้ทั้งแบบ Code และ แบบเสมือนจริงที่แสดงผลบน web browser หรือจะแสดงควบคู่ไปก็ได้ และใช้ในการทำงานแก้ไขตัวอักษร รูปภาพต่างๆในเว็บเพจด้วย โดยอาศัยเครื่องมือต่างๆ ที่แสดงอยู่ในรูป

    ข้อเสียของ Dreamweaver ยังไม่อยู่บ้างคือ หน้าจอที่แสดงผลเสมือนจริง กับการแสดงผลจริงใน web browser อาจไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับ web browser ที่เราใช้ด้วย 


    2.Insert Bar



    ประกอบด้วยคำสั่งต่างๆ แยกย่อยดังนี้ 

    1.Common ในแถบนี้จะประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น สร้างตาราง , สร้างลิงค์ หรือใส่รูปในเว็บเพจ 

    2.Layout ในแถบนี้จะเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวกับ การแสดงผลแบบ div , ตาราง และ frame สำหรับใช้สร้างเว็บเพจ แบบ layout 

    3.Forms ในแถบนี้ประกอบด้วยคำสั่งที่ใช้ในการสร้าง form เช่น radio , check box เป็นต้น 

    4.Data เป็นแถบที่ใส่สำหรับ Dynamic เว็บไซต์ ใช้จัดการกับระบบ data base จะใช้มากในการพัฒนา web application บนเว็บไซต์ เช่นการเขียนระบบ web board , ระบบสมาชิก 

    5.Spry เป็นแถบใหม่ของ dreamwerver ที่หลายคนจะต้องชอบ เพราะเป็นเครื่องมือที่รวม javascript กับ HTML , CSS เข้าด้วยกัน ทำให้เว็บไซต์มีความน่าสนใจ และมีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น 

    6.Text ในนี้จะเป็นเครื่องมือที่ใช้จัดการกับตัวอักษรทั้งหมด เช่นใส่สัญลักษณ์พิเศษต่างๆ 

    7.Favorites แถบอันนี้คุณสามารถเพิ่ม เครื่องมือต่างด้วยตัวเอง โดยการคลิกขวา สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเครื่องมือต่างๆที่ใช้งานบ่อยไว้ในนี้ 


    3.Property inspector



    property inspector เป็นแถบเครื่องมือที่จะเปลี่ยนแปลงตามวัตถุที่เราเลือกอยู่เช่น ถ้าคลิกที่รูป property inspector ก็จะเป็นคุณสมบัติเกี่ยวกับรูปนั้นเช่น ขนาดรูป , ชื่อรูป , ลิงค์ของรูป ถ้าเลือกที่ตารางอยู่ ก็จะเป็นคุณสมบัติของตาราง เช่น ขนาดตาราง , จำนวนแถวและหลักของตาราง เป็นต้น 


    4.docking panels



    เครื่องมือตัวนี้เป็นเครื่องมือที่จะต้องใช้บ่อยมาก เพราะใช้แสดง file ที่อยู่ในเว็บไซต์ , ไฟล์ CSS และใช้แก้ไข CSS รวมถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงภาพ และเครื่องมือ ftp เราสามารถปิด/เปิด แถบนี้ได้โดยการคลิกที่รูปลูกศรด้านซ้ายมือของ panels 


    5.menu

    เป็นคำสั่งที่เห็นอยู่ทั่วไปในโปรแกรมทั่วไป จะมีคำสั่งที่ใช้ที่เหมือนกับเครื่องมือต่างที่แสดงอยู่ใน Insert bar, Property inspector, panels แต่มีบางคำสั่งที่แสดงเฉพาะใน menu ด้วย 


    6.Status bar



    ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ทางขวาของแถบนี้จะเป็นตัวเลขที่บอกเวลาในการโหลดหน้านี้ ขนานของ document window เครื่องมือย่อ/ขยาย ส่วนทางขวาจะเป็น Tag select ของ HTML จะแสดงคำสั่งของ HTML เราสามารถแก้ไขคำสั่งต่างๆได้จากหน้าต่างนี้ 


    7.Document Tool bar



    ทางซ้ายมือสุดจะเป็นคำสั่ง ใช้เปลี่ยนการแสดงผลของ document window อันแรกจะแสดงเฉพาะ code อันต่อมาจะแสดงทั้ง code และ หน้าออกแบบ อันสุดท้ายจะแสดงหน้าออกแบบเท่านั้น และยังมือเครื่องมือที่ใช้กำหนด Title <title> </title> ของหน้าเว็บเพจอีกด้วย 


หน้าต่างต่อไปที่จะลืมไม่ได้คือ Perference การเปิดหน้าต่างนี้ทำได้โดยคลิกที่ Edit >Preferences เป็นหน้าต่างที่ใช้ในการปรับระบบต่างๆของ Dreamweaver ให้ตรงกับความต้องการของเรา 


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ความรู้ที่ได้ส่วนบุคคล

1.นายสหภาพ  ทรงจันทึก
      เป็นโปรแกรมสร้างโฮมเพจแบบเสมือนจริง โดยไม่ต้อง เขียนภาษา HTML เอง หรือที่ศัพท์เทคนิคเรียกว่า "WYSIWYG" 
2.นายสุทิวัส  ดวงจำ
    รองรับมัลติมิเดีย เช่นเสียง ภาพกราฟิก และแอนนิเมชั่น ที่สร้างโดยโปรแกรม Flash, photoshop                       3.นายเกียรติศักดิ์ คะเรรัมย์                                                                                                                                 เป็นโปรเเกรมใช้ที่สร้างสำหรับสร้างเว็บเพจ   เเละบริหารเว็บไซต์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในกลุ่มโปรเเกรมประเภทเดียวกัน   
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




                                                                      ประวัติส่วนตัวของผมครับ                                                                      

 ชื่อ เกียรติศักดิ์  นามสกุล คะเรรัมย์    ชื่อเล่น เจ้   ฉายา คิงคอง,บัวขาว,หลวงพี่ครับอายุ17    เกิดวันอาทิตย์ที่  16  มีนาคม พ.ศ  2540 ปีฉลู ราศีมีนเกิดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ธนบูรี  ที่อยู่ปัจจุบัน 61/2 บ.คำเเคน  ต.นาสวรรค์   อ.เมือง  จ.บึงกาฬ  ย้ายมาตอนอายุ  3  ขวบกว่าครับ    บุคลิกนิสัยส่วนตัว  เป็นคนคิดมากชอบเก็บไปคิด เเต่เป็นคนอารมณ์ดีเวลาอยู่กับเพื่อนชอบทำตัวตลก เเละ จริงจังกับทุกเรื่อง   เป็นคนกินง่ายครับ เเละ รักเพื่อนครับ     
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


 ประวัติส่วนตัวของผมครับ

 ชื่อ สุทิวัส  นามสกุล ดวงจำ    ชื่อเล่น ดิว   ฉายา หยืด อายุ 17    เกิดวันพุธที่  27 พฤศจิกายน พ.ศ  2539 ปีชวด ราศีพิจิก 
  ที่อยู่ปัจจุบัน 32/5 บ.แสนสุข  ต.นาสวรรค์   อ.เมือง  จ.บึงกาฬ  ย้ายมาตอนอายุ  1.3  ขวบกว่าครับ    บุคลิกนิสัยส่วนตัว  เฉยๆ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                           

ประวัติส่วนตัวของผมครับ


ชื่อ สหภาพ  ทรงจันทึก ชื่อเล่น ไทด์ ฉายา เก้า จิรายุ  อายุ 17 ปี เกิดวันศุกร์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2540 ราศี มังกร ที่อยู่ปัจจุบัน 145 บ้านนาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ บุคลิกนิสัยส่วนตัว เป็นคนตลก เฮฮา พูดมาก ไร้สาระ แต่เวลาทำงานก็จริงจัง 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น